โหมดการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

|
|
โหมดการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

โหมดการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

🚗 จากมาตรฐาน IEC 61851-1 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลนั้นจะทำให้ระบบการชาร์จแบบนำไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 โหมดดังนี้
.
📌 โหมด 1 : เป็นวิธีการเชื่อมต่อรถยนต์กับเต้ารับมาตรฐานบนแหล่งจ่ายไฟแบบ AC ผ่านสายเคเบิล โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อื่มเพิ่ม และสามารถใช้ได้ทั้งระบบไฟแบบ 1 เฟส จนถึง 3 เฟส แต่มีความเสี่ยงต่อการใช้งานสูง เช่น เบรกเกอร์ทริป, ไฟไหม้หรือไฟฟ้าช็อตจากระบบการเดินไฟที่มีความร้อนจากการชาร์จต่อเนื่องเป็นเวลานาน
.
📌 โหมด 2 : เป็นวิธีการเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับแหล่งจ่ายไฟแบบ AC ผ่านอุปกรณ์ควบคุมซึ่งมีระบบป้องกันผู้ใช้จากไฟฟ้าช็อตติดตั้งรวมอยู่ด้วยในสายเคเบิลระหว่างเต้ารับมาตรฐานและรถไฟฟ้า โดยแนะนำเฉพาะการติดตั้งกับระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่เป็นเต้ารับที่สามารถจ่ายกระแสไฟชาร์จได้ 32A เท่านั้น และควรใช้ในกรณีจำเป็น เนื่องจากไม่ใช่กรณีของวงจรปลั๊กมาตรฐานบ้านเรือนทั่วไป
.
📌 โหมด 3 : เป็นการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าผ่านสถานีชาร์จที่เชื่อมต่อถาวรกับแหล่งจ่ายไฟแบบ AC ซึ่งมีการติดตั้งอุปกรณ์และระบบควบคุมเข้าด้วยกัน แหล่งจ่ายไฟจะไม่ใช่เต้ารับมาตรฐานปกติแต่จะมีช่วงกำลังไฟที่สูงกว่า ตั้งแต่ 3.7KW – 22KW ทำให้สามารถชาริจได้รวดเร็วกว่าโหมดการชาร์จ 1 และ 2 โดยมีการเพิ่มสายนำร่องในสายชาร์จที่คอยช่วยสื่อสารระหว่างรถยนต์หรืออุปกรณ์การชาร์จผ่านโปรโตคอลมาตรฐาน และเป็นการชาร์จผ่าน On-Board อีกด้วย
.
📌 โหมด 4 : การชาร์จผ่านอุปกรณ์จ่ายไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ซึ่งเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟกระแสตรงกับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และส่งกระแสไฟไปยังแบตเตอรีรถไฟฟ้าโดยตรงไม่ผ่าน On-Board จึงทำให้ชาร์จได้เร็วกว่าโหมดชาร์จ 1, 2 และ 3 เป็นอย่างมาก
——–
สอบถามข้อมูลและเลือกชมสินค้าได้ที่
Line Official : @quickev_official (มี@)
Share with
Tags: